Du lịch Khánh Hòa: Hứa hẹn bứt phá trong năm 2024

Năm 2023, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã vượt khó, tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Các chỉ tiêu du lịch đều vượt cao so với kế hoạch đề ra, tạo tiền đề để hướng đến sự bứt phá trong năm 2024.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Năm 2023, các chỉ tiêu du lịch của tỉnh đều vượt kế hoạch đề ra. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, lượng khách du lịch năm 2023 tương đương năm 2019 (7 triệu lượt khách) nhưng doanh thu du lịch cao hơn khoảng 15%. Kết quả này cho thấy, Nha Trang – Khánh Hòa vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Mới đây, trang đặt phòng trực tuyến booking.com đã công bố Nha Trang là 1 trong 10 điểm đến khách Việt thích ghé thăm trong dịp năm mới 2024.

Có được thành quả đó là nhờ tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách du lịch; nổi bật là các hoạt động du lịch hưởng ứng kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, Festival Biển, chương trình liên kết phát triển du lịch qua điện ảnh tại Khánh Hòa. Các doanh nghiệp đã đầu tư, ra mắt các sản phẩm du lịch mới (như Vega City khai trương Nhà hát Đó); tổ chức các sự kiện thể thao hấp dẫn (Vinpearl Nha Trang phối hợp với đối tác tổ chức giải golf Vinpearl DIC Legends Vietnam 2023, báo VnExpress tổ chức giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023)… Bên cạnh đó, ngành Du lịch đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước để đa dạng hóa nguồn khách, thu hút khách đến Nha Trang – Khánh Hòa. “Năm 2023, ngành Du lịch tỉnh đã phối hợp với ngành hàng không xúc tiến, kết nối mở thêm các đường bay quốc tế; tham gia các hội chợ du lịch; tổ chức đón các đoàn báo chí, lữ hành trong nước, quốc tế đến khảo sát du lịch Khánh Hòa; tổ chức chương trình liên kết, giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại Đắk Lắk, Ninh Thuận, Phú Yên, Cần Thơ… Đặc biệt, ngành đã có nhiều hoạt động xúc tiến để hướng đến thu hút khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia…”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch của Khánh Hòa vẫn còn có những khó khăn. Các chuyến bay từ Nga đến Cam Ranh chưa thể khôi phục đã làm lượng khách Nga đến Khánh Hòa khá ít. Thị trường khách Trung Quốc dần khôi phục nhưng tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ và các chuyến bay charter còn thấp… “Đây là một khó khăn cho doanh nghiệp du lịch trong việc xây dựng kế hoạch đón khách và định hướng đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch và nguồn nhân lực để phục vụ khách du lịch từ các thị trường trọng điểm”, ông Phạm Minh Nhựt – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bày tỏ. Bên cạnh đó, do nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc phối hợp triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá, kết nối doanh nghiệp hướng tới thị trường quốc tế hiệu quả chưa cao; thiếu các hoạt động vui chơi giải trí về đêm…

Đoàn famtrip của các doanh nghiệp du lịch đến từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) chụp ảnh lưu niệm trước khi đi khảo sát tour du lịch khám phá vịnh Nha Trang
Đoàn famtrip của các doanh nghiệp du lịch đến từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) chụp ảnh lưu niệm trước khi đi khảo sát tour du lịch khám phá vịnh Nha Trang. 

Hướng đến bứt phá

Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với đà phục hồi và phát triển đang có, cùng với tín hiệu khả quan từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm, ngành Du lịch tỉnh đang hướng đến năm 2024 với những thành công rực rỡ hơn. “Các thị trường trọng điểm của du lịch Khánh Hòa như: Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2024. Ngành Du lịch tỉnh đã chủ động xây dựng nhiều sự kiện, chương trình du lịch hấp dẫn để đón khách”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.

Ngành Du lịch Khánh Hòa hy vọng các hoạt động văn hóa – nghệ thuật trong Tết Nguyên đán 2024, hoạt động kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024, Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024… sẽ tạo thành chuỗi sự kiện để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các sự kiện văn hóa – giải trí, thể thao; các sản phẩm du lịch mới do doanh nghiệp tổ chức cũng hứa hẹn sẽ làm dày hơn sắc màu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, như: Vinpearl Nha Trang ra mắt khu vui chơi – ẩm thực – mua sắm Vinpearl Harbour vào đầu tháng 1-2024; Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang triển khai đề án tổ chức hoạt động kinh tế ban đêm trong khu vực Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang.

Năm 2023, ước tính toàn tỉnh đón 7 triệu lượt khách lưu trú, tăng 170,5% so với năm 2022, trong đó có khoảng 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,1 lần. Doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt gần 31.800 tỷ đồng, tăng 127,5% so với năm 2022. Năm 2024, ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế, 6 triệu lượt khách nội địa.

Phát biểu tại cuộc họp tổng kết về hoạt động du lịch năm 2023, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan tổ chức có hiệu quả các sự kiện lớn như: Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024, Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024…; mở rộng quan hệ hợp tác du lịch với các tỉnh trong nước và quốc tế, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hoạt động du lịch trong và ngoài nước. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đẩy nhanh thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh để góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, tăng mức chi tiêu của du khách. UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải tập trung nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với tiềm năng, lợi thế của mình để thu hút du khách, nhất là du lịch cộng đồng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *